ชิ้นงาน รายงาน โปรแกรมหาพื้นที่รูปเรขาคณิต ภาษาไพทอน (python gui)
ชิ้นงาน รายงาน โปรแกรมหาพื้นที่รูปเรขาคณิต ภาษาไพทอน (python gui)
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการเรียนในรายวิชาการเขียนโปรแกรม 2 รหัสวิชา ว30297 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 7 โปรแกรมหาพื้นที่รูปเรขาคณิต
ผู้จัดทำ
- นายนฤบดี มุกดากุล รหัสนักเรียน 37114
- นางสาวกัญญนัฐ โสภาคะยัง รหัสนักเรียน 37175
- นางสาวทักษพร ดาวทอง รหัสนักเรียน 37227
ครูผู้สอนนายวุฒิชัย แม้นรัมย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รายงานเล่มนี้จัดทำขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการเรียนใน รายวิชาการเขียนโปรแกรม 2 รหัสวิชา ว30291 ซึ่งเรียนด้วยภาษา Python ด้วยรูปแบบการเรียนในรูปแบบออนไลน์ และมีการปฏิบัติงาน เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน ผลที่เกิดจากการเรียนด้วยรูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักเรียนสามารถ เขียนโปรแกรมออกมาได้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน มีความเข้าใจในชุดคำสั่งต่าง ๆ ที่ได้เขียนขึ้นมา
ขอขอบคุณผู้ที่สนใจศึกษาเนื้อหาจากเอกสารรายงานเล่มนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารายงานเล่มนี้จะเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจศึกษา ขอขอบคุณ ครูวุฒิชัย แม้นรัมย์ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โรงเรียนธัญบุรี หากรายงานมีข้อผิดพลาดประการใด ผู้จัดทำขอน้อมรับไว้และขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
ชุดโค้ดคำสั่งโปรแกรมหาพื้นที่รูปเรขาคณิต ภาษาไพทอน (python gui)
from tkinter import* import tkinter.messagebox GG = Tk() GG.title("โปรแกรมคำนวณหาพื้นที่ By KAoคุงและผองเพื่อน"); GG.geometry('700x1800'); GG.option_add("*Font","K2D 15") text2=Label(text="โปรแกรมคำนวณหาพื้นที่รูปเรขาคณิต",fg="black",bg="#89CFEF").grid(row=1,column=1,padx=5,pady=20) GG.configure(background="#89CFEF") GG.option_add("*Font","K2D 12") myMenu =Menu() GG.config(menu=myMenu) menuitem = Menu() def pp(): newwindow = Tk() newwindow.title("หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า") newwindow.option_add("*Font","K2D 16") newwindow.geometry('700x1200'); newwindow.configure(background="#6DBA3C") #คำสั่งใส่ข้อความ Label(newwindow,text='พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า',bg="#6DBA3C").grid(row=1,column=1,padx=6,pady=20) #ข้อความและกล่องรับข้อมูล number1 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความกว้าง',bg="#6DBA3C").grid(row=2,column=0,padx=5,pady=20) box1=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number1) box1.grid(row=2,column=1,padx=5,pady=20) number2 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาว',bg="#6DBA3C").grid(row=3,column=0,padx=5,pady=20) box2=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number2) box2.grid(row=3,column=1,padx=5,pady=20) Label(newwindow,text='แสดงผลลัพธ์',bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=0,padx=5,pady=20) #การสร้างฟังชั่นการทำงาน def God (): x = float(box1.get()) y = float(box2.get()) z = x*y Label(newwindow,text=z,bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) def deletedata(): box1.delete(0,END) box2.delete(0,END) Label(newwindow,text="ค่าว่าง",bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) #สร้างปุ่มคำนวน btn=Button(newwindow,text="คำนวณ",bg="red",command=God).grid(row=5,column=0,padx=5,pady = 20 ) #สร้างปุ่มลบข้อมูล btn=Button(newwindow,text="ลบข้อมูล",bg="red",command=deletedata).grid(row=6,column=0,padx=5,pady=20) newwindow.mainloop def aa(): newwindow = Tk() newwindow.title("หาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม") newwindow.option_add("*Font","K2D 16") newwindow.geometry('700x1200'); newwindow.configure(background="#6DBA3C") #คำสั่งใส่ข้อความ Label(newwindow,text='พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยม',bg="#6DBA3C").grid(row=1,column=1,padx=6,pady=20) #ข้อความและกล่องรับข้อมูล number1 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาวฐาน',bg="#6DBA3C").grid(row=2,column=0,padx=5,pady=20) box1=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number1) box1.grid(row=2,column=1,padx=5,pady=20) number2 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความสูง',bg="#6DBA3C").grid(row=3,column=0,padx=5,pady=20) box2=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number2) box2.grid(row=3,column=1,padx=5,pady=20) Label(newwindow,text='แสดงผลลัพธ์',bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=0,padx=5,pady=20) #การสร้างฟังชั่นการทำงาน def God (): x = float(box1.get()) y = float(box2.get()) z = 1/2*x*y Label(newwindow,text=z,bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) def deletedata(): box1.delete(0,END) box2.delete(0,END) Label(newwindow,text="ค่าว่าง",bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) #สร้างปุ่มคำนวน btn=Button(newwindow,text="คำนวณ",bg="red",command=God).grid(row=5,column=0,padx=5,pady = 20 ) #สร้างปุ่มลบข้อมูล btn=Button(newwindow,text="ลบข้อมูล",bg="red",command=deletedata).grid(row=6,column=0,padx=5,pady=20) newwindow.mainloop def bb(): newwindow = Tk() newwindow.title("หาพื้นที่รูปวงกลม") newwindow.option_add("*Font","K2D 16") newwindow.geometry('700x1200'); newwindow.configure(background="#6DBA3C") #คำสั่งใส่ข้อความ Label(newwindow,text='พื้นที่ของรูปวงกลม',bg="#6DBA3C").grid(row=1,column=1,padx=6,pady=20) #ข้อความและกล่องรับข้อมูล number1 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาวของรัศมี',bg="#6DBA3C").grid(row=2,column=0,padx=5,pady=20) box1=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number1) box1.grid(row=2,column=1,padx=5,pady=20) number2 = IntVar() Label(newwindow,text='แสดงผลลัพธ์',bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=0,padx=5,pady=20) #การสร้างฟังชั่นการทำงาน def God (): r = float(box1.get()) z = 3.14*r*r Label(newwindow,text=z,bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) def deletedata(): box1.delete(0,END) Label(newwindow,text="ค่าว่าง",bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) #สร้างปุ่มคำนวน btn=Button(newwindow,text="คำนวณ",bg="red",command=God).grid(row=5,column=0,padx=5,pady = 20 ) #สร้างปุ่มลบข้อมูล btn=Button(newwindow,text="ลบข้อมูล",bg="red",command=deletedata).grid(row=6,column=0,padx=5,pady=20) newwindow.mainloop def cc(): newwindow = Tk() newwindow.title("หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส") newwindow.option_add("*Font","K2D 16") newwindow.geometry('700x1200'); newwindow.configure(background="#6DBA3C") #คำสั่งใส่ข้อความ Label(newwindow,text='พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส',bg="#6DBA3C").grid(row=1,column=1,padx=6,pady=20) #ข้อความและกล่องรับข้อมูล number1 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาวด้าน',bg="#6DBA3C").grid(row=2,column=0,padx=5,pady=20) box1=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number1) box1.grid(row=2,column=1,padx=5,pady=20) number2 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาวด้าน',bg="#6DBA3C").grid(row=3,column=0,padx=5,pady=20) box2=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number2) box2.grid(row=3,column=1,padx=5,pady=20) Label(newwindow,text='แสดงผลลัพธ์',bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=0,padx=5,pady=20) #การสร้างฟังชั่นการทำงาน def God (): x = float(box1.get()) y = float(box2.get()) z = x*y Label(newwindow,text=z,bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) def deletedata(): box1.delete(0,END) box2.delete(0,END) Label(newwindow,text="ค่าว่าง",bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) #สร้างปุ่มคำนวน btn=Button(newwindow,text="คำนวณ",bg="red",command=God).grid(row=5,column=0,padx=5,pady = 20 ) #สร้างปุ่มลบข้อมูล btn=Button(newwindow,text="ลบข้อมูล",bg="red",command=deletedata).grid(row=6,column=0,padx=5,pady=20) newwindow.mainloop def dd(): newwindow = Tk() newwindow.title("หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน") newwindow.option_add("*Font","K2D 16") newwindow.geometry('700x1200'); newwindow.configure(background="#6DBA3C") #คำสั่งใส่ข้อความ Label(newwindow,text='พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน',bg="#6DBA3C").grid(row=1,column=1,padx=6,pady=20) #ข้อความและกล่องรับข้อมูล number1 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาวฐาน',bg="#6DBA3C").grid(row=2,column=0,padx=5,pady=20) box1=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number1) box1.grid(row=2,column=1,padx=5,pady=20) number2 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความสูง',bg="#6DBA3C").grid(row=3,column=0,padx=5,pady=20) box2=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number2) box2.grid(row=3,column=1,padx=5,pady=20) Label(newwindow,text='แสดงผลลัพธ์',bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=0,padx=5,pady=20) #การสร้างฟังชั่นการทำงาน def God (): x = float(box1.get()) y = float(box2.get()) z = x*y Label(newwindow,text=z,bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) def deletedata(): box1.delete(0,END) box2.delete(0,END) Label(newwindow,text="ค่าว่าง",bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) #สร้างปุ่มคำนวน btn=Button(newwindow,text="คำนวณ",bg="red",command=God).grid(row=5,column=0,padx=5,pady = 20 ) #สร้างปุ่มลบข้อมูล btn=Button(newwindow,text="ลบข้อมูล",bg="red",command=deletedata).grid(row=6,column=0,padx=5,pady=20) newwindow.mainloop def hh(): newwindow = Tk() newwindow.title("หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน") newwindow.option_add("*Font","K2D 16") newwindow.geometry('700x1200'); newwindow.configure(background="#6DBA3C") #คำสั่งใส่ข้อความ Label(newwindow,text='พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน',bg="#6DBA3C").grid(row=1,column=1,padx=6,pady=20) #ข้อความและกล่องรับข้อมูล number1 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาวเส้นทแยงมุม',bg="#6DBA3C").grid(row=2,column=0,padx=5,pady=20) box1=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number1) box1.grid(row=2,column=1,padx=5,pady=20) number2 = IntVar() Label(newwindow,text='กรุณาใส่ความยาวเส้นทแยงมุม',bg="#6DBA3C").grid(row=3,column=0,padx=5,pady=20) box2=Entry(newwindow,width=20,textvariable=number2) box2.grid(row=3,column=1,padx=5,pady=20) Label(newwindow,text='แสดงผลลัพธ์',bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=0,padx=5,pady=20) #การสร้างฟังชั่นการทำงาน def God (): x = float(box1.get()) y = float(box2.get()) z = 1/2*x*y Label(newwindow,text=z,bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) def deletedata(): box1.delete(0,END) box2.delete(0,END) Label(newwindow,text="ค่าว่าง",bg="#6DBA3C").grid(row=4,column=1,padx=5,pady=20) #สร้างปุ่มคำนวน btn=Button(newwindow,text="คำนวณ",bg="red",command=God).grid(row=5,column=0,padx=5,pady = 20 ) #สร้างปุ่มลบข้อมูล btn=Button(newwindow,text="ลบข้อมูล",bg="red",command=deletedata).grid(row=6,column=0,padx=5,pady=20) newwindow.mainloop def boxshow(): tkinter.messagebox.showinfo("คณะผู้จัดทำ","นายนฤบดี มุกดากุล\nนางสาวทักษพร ดาวทอง\nนางสาวกัญญนัฐ โสภาคะยัง") menuitem.add_command(label="หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า",command = pp) menuitem.add_command(label="หาพื้นที่สามเหลี่ยม",command = aa) menuitem.add_command(label="หาพื้นที่รูปวงกลม",command = bb) menuitem.add_command(label="หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส",command = cc) menuitem.add_command(label="หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน",command = dd) menuitem.add_command(label="หาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน",command = hh) myMenu.add_cascade(label="หมวดหมู่", menu=menuitem ) myMenu.add_cascade(label="คณะผู้จัดทำ",command = boxshow) photo = PhotoImage(file="1.png") btn=Button(GG,image = photo,bg="#EF820D",command=pp).grid(row=5,column=0,padx=5,pady = 20 ) photo1 = PhotoImage(file="3.png") btn=Button(GG,image = photo1,bg="red",command=aa).grid(row=5,column=1,padx=5,pady = 20 ) photo2 = PhotoImage(file="2.png") btn=Button(GG,image = photo2,bg="red",command=bb).grid(row=5,column=2,padx=5,pady = 20 ) photo3 = PhotoImage(file="4.png") btn=Button(GG,image = photo3,bg="red",command=cc).grid(row=6,column=0,padx=5,pady = 20 ) photo4 = PhotoImage(file="5.png") btn=Button(GG,image = photo4,bg="red",command=dd).grid(row=6,column=1,padx=5,pady = 20 ) photo5 = PhotoImage(file="6.png") btn=Button(GG,image = photo5,bg="red",command=hh).grid(row=6,column=2,padx=5,pady = 20 ) GG.mainloop()
ดาวน์โหลดไฟล์ >>>โค้ดชิ้นงาน รูปเล่มรายงาน โปรแกรมหาพื้นที่รูปเรขาคณิต ภาษาไพทอน (python gui)