การเคลื่อนที่ตัวละคร ในแนวแกน x และ y โปรแกรม scratch
สำหรับการใช้งานพื้นฐานโปรแกรม scratch การรู้จักพื้นที่ ขนาดหรือเวที จะสามารถทำให้ผู้เรียนสามารถที่จะควบคุมตัวละคร หรือวัตถุต่าง ๆ ไปยังตำแหน่งที่เราต้องการได้ บ่อยครั้งที่ผู้เรียนละเลยเนื้อหาตรงส่วนนี้ไปซึ่งผู้เขียนบทความเห็นว่าควรอย่างยิ่งที่จะเรียนรู้เรื่องนี้ให้ละเอียด
พื้นที่ของเวทีทั้งหมด
- แกน X คือเส้นในแนวนอนตำแหน่งซ้ายสุดเลยคือ -240 และจุดขวาสุดเลยคือ 240 โดยรวมแล้วเส้นในแนวแกน X มีระยะทั้งหมด 480
- แกน Y คือเส้นในแนวตั้งตำแหน่งบนสุดเลยคือ 180 และจุดล่างสุดเลยคือ -180 โดยรวมแล้วเส้นในแนวแกน Y มีระยะทางทั้งหมด 360
เพิ่มเติมหากต้องการให้อยู่ในแนวแกน x และ y ในตำแหน่งที่ชิดขอบมากที่สุด แสดงตำแหน่งดังนี้
- แกน X คือเส้นในแนวนอนตำแหน่งซ้ายสุดเลยคือ -272 และจุดขวาสุดเลยคือ 272 โดยรวมแล้วเส้นในแนวแกน X มีระยะทั้งหมด 544
- แกน Y คือเส้นในแนวตั้งตำแหน่งบนสุดเลยคือ 215 และจุดล่างสุดเลยคือ -215 โดยรวมแล้วเส้นในแนวแกน Y มีระยะทางทั้งหมด 430
คำสั่งการเคลื่อนที่พื้นฐาน โปรแกรม scratch
- คำสั่ง move … steps กับ set x to … มีลักษณะของการแสดงผลแบบเดียวกัน
- การที่เราได้รู้จักตำแหน่งของแนวแกน X และแนวแกน Y ทำให้เราสามารถใช้งานคำสั่งในหมวดหมู่ของ Motion เข้าใจได้ง่ายขึ้น