วุฒิชัย แม้นรัมย์

ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ โปรแกรม scratch

ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ เช่นการบวก การลบ การคูณ การหาร เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมที่ต้องมีการกระทำกับข้อมูลที่เป็นข้อมูลประเภทตัวเลข

ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ โปรแกรม scratch

อธิบายการทำงาน

หมายเลข 1 คือการกำหนดตัวแปร x มีค่าเท่ากับ 10

หมายเลข 2 คือการกำหนดตัวแปร y มีค่าเท่ากับ 20

หมายเลข 3 คือการนำตัวแปร x และ y มาบวกกันแล้วแสดงผลคำตอบ

หมายเลข 4 คือการรอ 1 วินาที

หมายเลข 5 คือการนำตัวแปร x และ y มาลบกันแล้วแสดงผลคำตอบ

หมายเลข 6 คือการรอ 1 วินาที

หมายเลข 7 คือการนำตัวแปร x และ y มาคูณกันแล้วแสดงผลคำตอบ

หมายเลข 8 คือการรอ 1 วินาที

หมายเลข 9 คือการนำตัวแปร x และ y มาหารกันแล้วแสดงผลคำตอบ


“สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการหาค่าเฉลี่ยหรือกระทำในรูปแบบอื่น ๆ ทางคณิตศาสตร์ได้ ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้เขียนคำสั่ง”